คุณสำลีที่รัก : ทำไมคุณสำลีถึงน่ารัก

คุณสำลีเป็นผู้ชายธรรมดาๆคนหนึ่ง ไม่ได้หล่อขาวตี๋แบบสมัยนิยม ออกแนวคมเข้มเหมือนสมัยไทยเรายังรบกับพม่า ถ้านุ่งโจงกระเบนจะเข้ากับหน้าตามาก (เอิ่ม) คุณสำลี ไม่ได้ถือเป็นรักแรกพบ (ความจริงตกสเป๊กด้วยซ้ำไป) ฉันรู้จักนางในฐานะเพื่อนมานาน ก่อนจะขยับความสัมพันธ์ขึ้นมา

หลายคนถามว่าทำไมถึงตกหลุมพรางของผู้ชายดำๆ เอ้ย ธรรมดาคนนี้ ฉันอยากจะบอกว่า ให้เรียกว่าตกหลุมพรางคงไม่ถูกนัก แรกๆนี่แค่สะดุดเฉยๆ หลุมคุณสำลีตื้นจะตาย เหมือนไม่ได้ตั้งใจจะขุดจริงจังเท่าไหร่นัก แต่อยู่ไป หลุมนี้ยิ่งลึกขึ้นๆ เพราะพี่แกขยันขุดเหลือเกิน ถ้าถามสถานะตอนนี้คือโดนฝังกลบแบบไม่ได้ทิ้งจอบเสียมไว้ให้ ถึงอยากจะตะกุยขึ้นมาก็ช่างยากลำบากนัก

นอกจากจะชอบเขียนแล้ว ฉันยังเป็นคนชอบอ่าน ที่ติดหงอมแงมตอนเรียนคือการ์ตูนตาหวาน นิยายรัก (กรี๊ด เขินนะเนี่ย) ซึ่งขัดกับภาพลักษณ์ภายนอก ที่คนชอบคิดว่าเป็นผู้หญิงฉลาด เก่ง แกร่ง ดูแลตัวเองได้ ยิ่งตอนอยู่มัธยมในโรงเรียนหญิงล้วน ผู้ชายก็ไม่เคยเจอ ยิ่งเพ้อเจ้อหนัก สเป๊กผู้ชายของฉัน ต้องเรียนเก่งกว่า กีฬาดีกว่า ทำงานได้เงินเยอะกว่า หน้าตาประหนึ่งญาติแบรด พิตต์ สูง หุ่นดี ร้องเพลงเพราะ เล่นดนตรีได้ มีเชื้อฝรั่ง (มันยังเป็นคนอยู่หรือเปล่า) ความคาดหวังสูงลิบ

พอออกมาเผชิญโลกแห่งความจริง ผู้ชายในฝันไม่ได้พบเจอทั่วไปตามท้องถนน เพราะมันไปเป็นดาราหมดแล้ว ที่เหลือคือต้องมีข้อเสียไม่ก็เรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ซึ่งเป็นธรรมดาของมนุษย์ ถามว่าตอนฝัน ตอนตั้งสเป๊กเคยหันกลับมาดูตัวเองไหม (สะอึก) เปล่าเลย อย่างที่ทุกคนเดาได้ ฉันไม่สวยตามสมัยนิยม หุ่นไม่ดี ตัวไม่เล็ก (ตัวใหญ่นั่นเอง TT) สูงเกินมาตรฐานชายไทยเสียอีก แถมยังมีภาพลักษณ์ที่ฉลาดและเป็นจอมบงการเกินไป เป็นตัวเลือกอันดับท้ายๆของผู้ชายทั่วไปเช่นกัน

ความน่ารักของคุณสำลีอันดับแรกสุด คือนางยอมรับในสิ่งที่ฉันเป็น พูดมาก เจ้าเล่ห์ เจ้าแผนการ จอมบงการ และอื่นๆอีกสารพัด  คุณสำลีไม่เคยบอกให้ปรับหรือเปลี่ยน แถมยังพยายามปรับตัวเองจากที่เป็นคนพูดน้อย หนุ่มบ้านนอก ซื่อๆ ให้พูดมากขึ้น เจ้าเล่ห์มากขึ้น หลังๆนอกจากจะแกล้งยากแล้วยังชอบแกล้งกลับ ไม่ใช่แค่นิสัยอย่างเดียว คุณสำลียังไม่เคยติติงรูปลักษณ์ภายนอกของฉัน ไล่ให้กลับไปลดความอ้วน หรือแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมใหม่ให้มันดีขึ้น ไม่เคยอายที่จะพาฉันไปเจอกับเพื่อนๆ หรือคนรู้จัก

คุณสำลีใส่ใจทุกคำที่ฉันพูด อะไรที่ฉันชอบกินไม่ชอบกินนางจะจำได้หมด นางจดจำทุกอย่างที่ฉันชอบ แม้จะทำเป็นไม่สนใจในตอนแรก เช่น เวลาฉันขอให้ลูบหัวปลอบใจเวลางานหนัก นางก็จะเอามือมาตบหัวแปะๆสองทีเหมือนตบก้นเด็ก แล้วหันกลับไปทำงานของนางต่อ (=*=) แต่หลังจากนั้นถ้าฉันสังเกตว่านางจะลูบหัวฉันเสมอ ตอนวาเลนไทน์แรก นางซื้อแค่ช็อกโกแล็ตใน family mart ใกล้ที่ทำงานมาให้ ฉันบอกว่าฉันต้องการความโรแมนติกมากกว่านี้ (แต่ก็กินช็อคโกแลต 20 บาทของนางจนหมดนะ) ไม่น่าเชื่อว่าปีถัดมา นางอุตส่าห์รีบทำงานให้เสร็จแล้วซื้อดอกกุหลาบมายืนรอที่รถไฟฟ้า อีกทั้งเอารูปมาแปะเป็นรูปหัวใจให้ ปลื้มจนจะเป็นลม

นอกจากจะไม่เคยพยายามให้ฉันเปลี่ยน นางยังพยายามเปลี่ยนตัวเองตามที่ฉันขออีก (จอมบงการขนาดไหน) แต่ก่อนนางเป็นคนติดเพื่อนมาก ออกไปกินเหล้ากับแอนเดอะแก๊งค์แล้วกลับดึกๆ ซึ่งฉันไม่ชอบ เราชอบทะเลาะกันเรื่องแบบนี้ (จริงๆฉันหาเรื่องทะเลาะกับนางมากกว่า) ลึกๆแล้วฉันรู้ว่าบางทีฉันก็งี่เง่าเกินทน แต่นางก็ยังทน นางพยายามปรับ ออกไปแรดน้อยลง นางบอกฉันทุกครั้งที่ไปไหน นางยอมทุกอย่างมาตลอดจริงๆ

คุณสำลีจับมือฉันไว้ตลอดเวลายามที่ฉันมีปัญหา ตอนที่คุณพ่อฉันป่วยหนัก ฉันมีปัญหาเรื่องจิตใจและอารมณ์ แถมยังต้องไปๆกลับๆโรงพยาบาลบ่อยๆ ทุกครั้งที่คุณสำลีว่าง นางจะไปด้วย ถ้าไม่ว่าง นางจะไปรับที่โรงพยาบาล นางคอยปลอบว่าทุกอย่างจะดีขึ้น พ่อจะดีขึ้น และฉันจะสามารถผ่านมันไป นอกจากเรื่องครอบครัวแล้วนางยังให้กำลังใจและส่งเสริมฉันในเรื่องงาน หลายๆคนคิดว่าฉันทำงานเก่ง ฉันเป็นหญิงแกร่ง ฉันทำได้ทุกอย่าง แต่เบื้องหลังของความสำเร็จหลายๆอย่างมาจากนางทั้งนั้น  ตอนที่ต้องไปพรีเซนต์กับลูกค้าคนเดียวเป็นครั้งแรก ฉันแอบไม่มั่นใจ นางช่วยนั่งฟัง ช่วยวิเคราะห์ให้ว่าควรพูดตรงไหน เสริมตรงไหน แม้กระทั่งที่บล็อกนี้ถือกำเนิดขึ้นมาได้ก็เพราะนางเป็นแรงผลักดันสำคัญ ช่วยทำ server ให้ จด domain ให้ สอนตกแต่งหน้าเว็บ สอนการใช้ google analytics เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บ เรียกได้ว่านางเป็นกำลังสนับสนุนหลักของฉันจริงๆ

อยู่กับนางแล้วสบายใจ ฉันพูดได้ทุกเรื่อง แสดงความคิดเห็นได้ทุกอย่าง ปกติแล้วฉันเป็นพวกกลับ dead air คือช่องว่างระหว่างสนทนากับผู้คน เวลาพูดกับใครซักคน สมองฉันจะหมุนติ้วๆๆๆๆเพื่อคิดเตรียมหัวข้อการสนทนาต่อไป แต่กับคุณสำลี ทุกอย่างมันไหลออกมาเอง เราสามารถนั่งเงียบๆโดยไม่คุยกันแล้วยังรู้สึกว่าสบายใจ

Series คุณสำลีที่รักนี้ ฉันตั้งใจจะเขียนออกมาประมาณ 2-3 ตอนสั้นๆ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดคุณสำลี (ไม่มีเงินซึ่งของให้ช่วงนี้ เอาเป็นข้อความไปก่อนละกันนะ) เป็นความในใจของฉันที่อยากจะสื่อไปให้นางรู้ รวมถึงฉันอยากให้หลายๆคนลองคิดว่าอะไรคือความน่ารักในตัวแฟนคุณ แล้วคุณจะรู้ว่าคุณโชคดีจริงๆที่มีเขาอยู่เคียงข้างในวันนี้

ถึงคุณสำลี

ถ้านายได้อ่านข้อความนี้ ขอให้รู้ไว้ว่า แม้เราจะไม่สามารถเป็นเหมือนผู้หญิงทั่วไปที่สวย อ่อนหวาน น่ารัก น่าทะนุถนอม แต่สัญญาว่านายจะไม่ผิดหวังที่เลือกเรา เราจะปกป้องนาย ยืนอยู่ข้างนาย และจะทำให้นายมีความสุขทุกวันได้แน่นอน

เรามั่นใจ

9 comments

  1. อร๊ายยยยยยยยยย

  2. วี้ดวี๊ววววๆๆๆๆ

  3. น่ารักอ่ะพี่ 😀

  4. อยากเจอผู้ชายแบบนี้มั่งจัง….. :3

    วันหลังต้องขอคำปรึกษาเรื่องนี้กับสำลีละ

  5. โอ้ววว ซึ้งน้ำตาไหล ชอบๆ

  6. โอ้ยยยยยยยยย หวานสุดๆ

  7. แอร๊ยยยยยยยย

  8. แอร๊ยยยยยยยยน่ารักเฟ่อออ่ะ >////<"
    สวีท หวานนน

  9. ซึ้งงงงงงงงงง อยากปกป้องคนอื่นบ้างงงง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*