ชีวิตเด็กเรือ: #3 เยาวชนไทยผู้ไปโครงการเรือ – Thai Participating Youth

ในที่สุดก็ถึงวันประกาศผล ฉันไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ เพราะคาดว่าน่าจะได้แน่ๆ (เธอเอาความมั่นใจมาจากไหนมิทราบ) เรื่องนั้นเอาไว้ก่อน เรามาดูโฉมหน้าผู้ที่จะไปติดอยู่บนเรือกับฉันเป็นเวลา 2 เดือนดีกว่า (ไม่นับการที่ต้องทำงานร่วมกันก่อนและหลังไปเรืออีกนะ) ขอสปอยล์เบาๆว่า แต่ละคนไม่ธรรมดาจริงๆ

DSC05761

เยาวชนผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะถูกเรียกว่า Participating Youth หรือ PY สำหรับเยาวชนตัวแทนจากประเทศไทยนั้น ก็แค่เติมคำว่า Thai เข้าไป เลยกลายเป็น Thai Participating Youth หรือ TPY นั่นเอง ปีนี้เป็นปีที่ 42 พวกเราเลยเรียกตัวเองว่า ‘TPY42′

คณะเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกทั้งส่วนกลางและส่วนจังหวัดทั้งหมด 28 คน บวกหัวหน้าคณะผู้แทนเยาวชน (National Leader หรือ NL) เข้าไปอีกคน รวมทีมจากประเทศไทยไปเผยแพร่วัฒนธรรม 29 คน หล่อสวยแค่ไหนมาดูกัน

DSC05873

ฟาง (ซ้าย) พี่มิตร (กลาง) ป่าน (ขวา)

1.พี่มิตร

ก่อนอื่นขอแนะนำบุคคลสำคัญที่สุดในคณะเยาวชน ‘พี่มิตร’ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเยาวชน ซึ่งมีหน้าที่หลักในการดูแลพวกเราเหล่าคณะเยาวชนผู้มากปัญหาตลอดทั้งโครงการ พี่มิตรใจดีและเชื่อในตัวพวกเราว่าจะทำทุกอย่างออกมาได้ดี แม้จะมีช่องว่างระหว่างวัยที่กว้างพอสมควร แต่ก็ไม่เคยเป็นปัญหา เคยถามพี่มิตรว่าเหนื่อยไหมที่ต้องมารับผิดชอบอีก 28 ชีวิต พี่มิตรเพียงยิ้มและบอกว่าไม่เหนื่อยแถมยังภูมิใจในตัวพวกเราอีกตั้งหาก ต้องขอขอบคุณพี่มิตรมา ณ ที่นี้ ที่เป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้เรามาตลอด 6 เดือน ขอบคุณจริงๆ

2. ฟาง (ชื่อที่เพื่อนเรียก: พัพฟี่)

ความสามารถพิเศษ: การจัดการ, แฟชั่น
อาชีพ: รับจ้างอิสระ
บทบาทใน TPY: ฟางเป็นหนึ่งในทีม Attire ที่ค่อยตรวจดูความเรียบร้อย เสื้อผ้าหน้าผมของคณะเยาวชนทุกคน เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงและให้ทำอะไรก็ทำได้จริงๆ ซ้ำยังอาสาช่วยเพื่อนๆอยู่ตลอดเวลา ถือว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่โลกต้องการมาก
ความเห็นอื่นๆ: ฟางเป็นคนที่เห็นคนอื่นเดือดร้อนไม่ได้ จะปรี่เข้าไปช่วยโดยพลัน เป็นคนนิสัยแมนๆ ไม่จุกจิก หยุมหยิม สบายๆ แต่ก่อนไม่แต่งหน้าด้วยซ้ำ แต่พอขึ้นเรือไปหัดแต่งหน้าแล้วสวยตะลึง ราศีจับ มี PY ชาติอื่นมาขายขนมจีบอยู่ทุกวันไป

3. ป่าน (ชื่อบนเรือ: แกรเบรียล)

ความสามารถพิเศษ: ไวโอลินขั้นเทพ, แต่งทำนอง, เขียนบท
อาชีพ: รับจ้างอิสระ
บทบาทใน TPY: เห็นป่านต้องเห็นไวโอลิน เป็นคนที่เล่นไวโอลินได้แบบไม่ต้องมีโน๊ต เก่งที่สุดเท่าที่เคยพบเจอมาจนเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนชาติอื่นๆบนเรือที่เคยเลิกเล่นไวโอลินไปแล้วให้กลับมาเล่นใหม่ เป็นหนึ่งใน TPY Band และ SSEAYP Band เป็นคนแต่งทำนองและจัดการเรื่องการอัดเพลงรุ่น นอกจากนี้ป่านยังมีบทบาทสำคัญในการเขียนบทในการแสดงประจำชาติของประเทศไทย (National Presentation หรือ NP) อีกด้วย
ความเห็นอื่นๆ: ป่านเป็นกำลังใจสำคัญในการช่วยงานฉันมาตลอด เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งของ TPY จริงๆป่านเป็นคนคนละขั้วกับฉัน ใช้หัวใจและความรู้สึกในการตัดสินใจเป็นหลัก ค่อนข้าง sensitive ต่างกับฉันโดยสิ้นเชิง รู้สึกแปลกดีเหมือนกันที่สามารถคุยกันรู้เรื่อง

12436705_10153723085269034_373605814_o

แป้ง (ซ้าย) จ้า (กลาง) จ๊อบ (ขวา)

4. แป้ง

ความสามารถพิเศษ: การแพทย์, ทักษะทางวิชาการ, ถ่ายภาพ, กีฬา, ร้องเพลง
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: นางงาม (ตำแหน่งมหารานี)
อาชีพ: หมอ
บทบาทใน TPY: ขาดพี่แป้งไปเหมือนขาดใจ ด้วยตำแหน่งคุณหมอหนึ่งเดียวใน TPY ทำให้นางยุ่งอยู่กับการใส่ใจสารทุกข์สุขดิบของคนอีก 27 ชีวิต บางครั้งไปเคาะห้องนางเพื่อขอยาเห็นพี่แป้งไอโคล่กๆมาเปิดประตูรับแล้วยังสงสาร นอกจากจะเป็นหมอแล้ว ความสามารถของ TPY คนนี้ยังมีอีกล้านแปดสาธยายวันนี้คงไม่หมด หลักคงเป็น Press หรือช่างภาพประจำทีม TPY และยังได้ตำแหน่งประธานของ CA sub committee (คณะกรรมการการจัดกิจกรรมชมรม) อีกด้วย คำนับ 3 จอก
ความเห็นอื่นๆ: พี่แป้งเหมือนจะเป็นคนแข็งแต่ก็แอบมีอารมณ์อ่อนไหวและมุ้งมิ้งเกินคาด เห็นแมนๆแบบนี้ ได้ตำแหน่งมหารานีมาครองแล้วนะคะ นางคงกำลังพิจารณาเปลี่ยนสายงานจากหมอเป็นนางงามอยู่แน่ๆ

5. จ้า

ความสามารถพิเศษ: การจัดการ, สถานที่
อาชีพ: ธุรกิจส่วนตัว
บทบาทใน TPY: จ้าได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเยาวชน (Youth Leader หรือ YL) ชื่อตำแหน่งเท่ๆแบบนี้ก็มาด้วยภาระการงานมหาศาลที่จะต้องดูแลภาพรวมของการดำเนินงานของคณะเยาวชน นอกจากนี้จ้ายังเอื้อเฟื้อสถานที่บ้านของตัวเองให้ใช้เป็นแหล่งซ่องสุม เอ้ย ฐานบัญชาการของเหล่า TPY ที่อยู่กระจัดกระจายกันทั่วประเทศไทยให้มารวมตัวกันเพื่อทำงาน ถือเป็นบุคคลที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ
ความเห็นอื่นๆ: จ้าเป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทของฉัน ให้กำลังใจและคำปรึกษาที่ดีมาตลอด ทำให้ผ่านความยากลำบากมาได้ด้วยดี เห็นแบบนี้ มีคนชื่นชมเยอะมากนะจะบอกให้ (ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อิอิ)

6. จ๊อบ

ความสามารถพิเศษ: กีฬา
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: นางงามฝ่ายชาย (ตำแหน่งรองมหาราชา)
อาชีพ: ทหาร
บทบาทใน TPY: จ๊อบเป็นกำลัง(แรงงาน)สำคัญมากในทีม Logistic สรุปคือ มีการยกของที่ไหนต้องมีจ๊อบอยู่ที่นั่น
ความเห็นอื่นๆ: ชื่นชมจ๊อบอย่างหนึ่งคือไม่เคยเกี่ยงไม่เคยหายเรื่องช่วยยกของ ซึ่งการยกของในที่นี่คือของทั้งหมดของ TPY บวกกับส่วนกลางซึ่งโค-ตะ-ระจะเยอะและหนักมาก อ่อ อันนี้ไม่เล่าไม่ได้ คือได้รับเลือกเป็นถึงรองมหาราชา อันนี้อาจจะเป็นเพราะซิกซ์แพ๊คของนางก็เป็นได้ อะน้าาา

12433091_1212087002140156_543165664_o

น้อง (ซ้าย) บิลลี่ (ขวา)

7.น้อง 

ความสามารถพิเศษ: ทักษะการพูด, การแสดง
อาชีพ: ครูสอนวิชาสังคมกับภาษาอังกฤษ
บทบาทใน TPY: พี่น้องเป็นคนมีเหตุมีผลและมีอุดมการณ์ในการเป็นครูที่ดีมาก ได้มุมมองด้านปัญหาการศึกษาไทยจากเธอคนนี้ค่อนข้างเยอะ จะมีเรื่องน่ารักตลกๆจากนางมาเล่าสู่กันฟังเสมอ ถือเป็นสีสันของ TPY เลยทีเดียว

8.บิลลี่

ความสามารถพิเศษ: นวดแผนไทย
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: ทักษะทางวิชาการ
อาชีพ: ธุรกิจส่วนตัว
บทบาทใน TPY: เวลาเห็นหน้าบิลลี่ทุกคนจะชอบขอให้นวด เพราะนางเป็นเบอร์ 1 ของเหล่าหมอนวด TPY บิลลี่เป็นคนน่ารักและถือว่าค่อนข้างป๊อปปูล่าในหมู่ PY ทั้งจากประเทศเดียวกันและชาติอื่นๆ อีกทั้งได้รับคัดเลือกบนเรือให้เป็น DG sub committee (คณะกรรมการการอภิปรายเชิงวิชาการ) ซึ่งเป็นที่ประหลาดใจของหลายๆคนเพราะน้องไม่เคยมีวี่แววว่าอยากจะมาด้านนี้ ซึ่งน้องก็ทำได้ดีทัดเทียมกับมาตรฐาน ASEAN จนฉันประทับใจ

DSC05784

เมย์ (หน้า) บอมเบย์ (หลัง)

9.เมย์

ความสามารถพิเศษ: การเงิน
อาชีพ: รับราชการ
บทบาทใน TPY: เจ้เมย์เป็นเลขานุการของคณะเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกโดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังเป็นผู้คุมเงินรุ่นและเชี่ยวชาญในระบบราชการเป็นอย่างดี ดังนั้นจะเบิกจ่ายหรือทำหนังสือทางราชการต้องผ่านนางเท่านั้น เจ้เมย์เป็นคนตรงๆ คุยได้แล้วสบายใจมาก ถือเป็นเพื่อนคนแรกใน TPY ที่ฉันสนิทด้วย

10. บอมเบย์ (ชื่อที่เพื่อนเรียก: บุ่มโบ๊ะ)

ความสามารถพิเศษ: นาฎศิลป์, การเต้นเกือบทุกประเภท, แต่งหน้า, แฟชั่น
อาชีพ: นักสังคมสงเคราะห์
บทบาทใน TPY: บอมเบย์เป็นผู้ดูแลด้านการเต้นและนาฏศิลป์ ออกแบบมันตั้งแต่ท่าเต้นท่ารำยันชุดที่ใส่ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการแสดง NP เป็นคนที่เต้นได้เกือบทุกอย่างบนโลกนี้ ซึ่งทักษะนี้ถือว่าค่อนข้างจำเป็น ในรุ่นควรจะมีไว้ซักคนหนึ่ง จะอุ่นใจมากเวลาต้องเตรียมการแสดงฉุกเฉิน บอมเบย์เป็นคนที่ดังมากบนเรือ เพราะนางเป็นคนแรกที่กล้าแต่งเป็นผู้หญิง และแต่ละชุดที่ใส่เว่อร์วังอลังการไม่เคยซ้ำกัน นางสามารถเนรมิตเศษผ้าธรรมดาเป็นชุดราตรีสุดหรูได้ในเวลา 2 นาที
ความเห็นอื่นๆ: ตอนแรกฉันไม่ค่อยชอบนางเท่าไหร่ เพราะทั้งชีวิตไม่เคยสัมผัสกับตุ๊ดตัวแม่ (เรียนวิศวะมา) แต่มาค้นพบทีหลังว่าอยู่กับนางแล้วสบายใจ สนุก และได้ทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยทำเยอะมาก ถือเป็นหนึ่งในเพื่อนที่สนิทที่สุดของ TPY

DSC05795

เจ๊ะมุ (ซ้าย) ลูกน้ำ (กลาง) มะเดื่อ (ขวา)

11. เจ๊ะมุ

ความสามารถพิเศษ: การแสดง, ร้องเพลง, กิจกรรมสันทนาการ
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: นายแบบ
อาชีพ: ครูสอนภาษาอังกฤษ
บทบาทใน TPY: เจ๊ะมุเป็นบุคคลที่มีอารมณ์ขันเป็นอันดับ 1 ของ TPY เลยถูกรับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศเข้าไปอยู่ใน SG sub committee (คณะกรรมการกิจกรรมกลุ่มสันทนาการ) เป็นคนที่มีทักษะด้านการแสดงสูงมากจึงได้รับเลือกให้เป็นนักแสดง NP นอกจากนี้เจ๊ะมุยังมีเสียงที่ไพเราะเยี่ยง Michael Buble เรียกได้ว่าเป็นคนที่มีความสามารถครบทุกด้านเลยจริงๆ
ความเห็นอื่นๆ: เจ๊ะมุถือเป็นหนึ่งในเพื่อนที่สนิทที่สุดใน TPY เป็นคนที่มีทัศนคติและการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าที่ดีมาก เวลาที่ต้องไปเผชิญกับความลำบากตอนอยู่ homestay (จะพูดถึงรายละเอียดในตอนต่อๆไป) ฉันจะนึกถึงคำพูดของเจ๊ะมุที่ให้มองทุกอย่างเป็นประสบการณ์ เป็นเรื่องตลกเสมอ ต้องขอบคุณเจ๊ะมุมา ณ ที่นี้

12. ลูกน้ำ

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, แฟชั่น
อาชีพ: นักศึกษา
บทบาทใน TPY: ลูกน้ำเป็น Head of Attire หรือผู้ดูแลด้านเครื่องแบบและการแต่งกายของทุกคนใน TPY ตั้งแต่ออกแบบชุด หาร้าน นัดช่างมาวัดตัว รับชุด แก้ชุด หาทางแก้ไขสถานการณ์เวลาเพื่อนทำเครื่องแต่งกายหาย (เพราะทุกคนต้องใส่เหมือนกัน ใครทำอะไรหายหนึ่งชิ้นหมายความว่าคนที่เหลือจะใส่ของชิ้นนั้นไม่ได้) และรับมือกับปัญหาจุกจิกทั้งหลายทั้งปวง สำหรับฉันถือเป็นคนที่มีความละเอียดและอดทนสูงคนหนึ่งเลยทีเดียว
ความเห็นอื่นๆ: ลูกน้ำเป็นคนที่สวยเป๊ะอยู่ตลอดเวลา ถึงขนาดมีเพื่อนชาติอื่นหลายๆคนชมว่าสวยที่สุดใน TPY แล้ว (โธ่ ทำไมไม่เป็นชั้นนนน) สำหรับฉันแล้วดูเข้าถึงยากและไม่รู้จะคุยอะไรด้วย แต่พอได้คุยกันจริงๆแล้วพบว่าน้องเป็นคนที่น่ารัก รู้จักคิด และจริงจังกับชีวิต ยังเสียดายว่าน่าจะสนิทกันให้มากกว่านี้

13. มะเดื่อ

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, แฟชั่น, การแสดง
อาชีพ: ครูสอนภาษาญี่ปุ่น
บทบาทใน TPY: พี่มะเดื่อเป็นคนที่มีส่วนร่วมในด้านนาฏศิลป์ค่อนข้างมาก สามารถรำได้แทบทุกอย่างที่บอมเบย์บอก มีความเชี่ยวชาญทางด้านแฟชั่นเป็นอย่างดี และสามารถโฆษณาอะไรก็ได้ในโลกนี้ แม้กระทั่งโยเกิร์ตในห้องอาหาร นางก็ทำมาแล้ว
ความเห็นอื่นๆ: พี่มะเดื่อเป็นคนที่มีความตั้งใจและอุตสาหะมาก สามารถพัฒนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในเวลาไม่กี่เดือน สิ่งที่ฉันประทับใจที่สุดเห็นจะไปทัศนคติที่มีต่อการเป็นครู พี่มะเดื่อจะพยายามหาทุนหาโอกาสให้เด็กนักเรียน รวมถึงเล่าประสบการณ์ต่างๆเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เวลาที่มีการพรีเซ็นท์หรือมีคนขึ้นกล่าว Speech พี่เค้าจะอัดวีดีโอไว้ให้เด็กนักเรียนดูเสมอ เป็นคนที่มีความเป็นครูอย่างแท้จริง

ไปดูโฆษณาของพี่มะเดื่อกับเจ๊ะมุกันค่ะ ขอบอกว่าเล่นสดไม่มีซ้อมนะเออ

ต่อกันเลยค่ะ

DSC05802

คาลิล (ซ้าย) นัน (กลาง) เตย (ขวา)

14. คาลิล

ความสามารถพิเศษ: วาดรูป, เขียนบท, คาฮอง
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: ระบบแสง สี เสียง, แต่งหน้า (จนได้สมยานามว่า คาลิลลี่)
อาชีพ: รับจ้างอิสระ
บทบาทใน TPY: คาลิลเป็น Head of  Performance หรือผู้ดูแลภาพรวมของการแสดง NP เป็นคนเขียนบทและควบคุมภาพรวมของการซ้อมและการแสดงทั้งหมดซึ่งถือว่าหนักและกดดันมากๆ คาลิลยังสามารถเล่นคาฮอง เป็นหนึ่งใน TPY Band และ SSEAYP Band ด้วย
ความเห็นอื่นๆ: คาลิลถือว่าเป็นคนที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองสูง อาร์ทแต่คุยรู้เรื่อง เห็นแวบแรกจะไม่ค่อยหล่อแต่พอรู้จักไปนานๆจะหล่อขึ้นแบบงงๆ คาลิลเป็นคนทำให้เหล่า TPY ติดเกมส์ Warewolf หรือ Killer แบบงอมแงม ชนิดที่วางเมื่อไหร่เป็นต้องเล่น และเป็นคนสอนฉันเล่นคาฮอง รวมถึงให้โอกาสขึ้นแสดงบนเวทีอีกด้วย ต้องขอบคุณน้องมา ณ. ทีนี้

15. นัน

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, ทักษะการนำเสนอผลงาน (Presentation skills)
อาชีพ: อาจารย์มหาวิทยาลัย
บทบาทใน TPY: พี่นันเป็นคนน่ารักที่สามารถสร้างสีสันให้ชาว TPY ได้ตลอดเวลาด้วยเสียงหัวเราะอันเป็นเอกลักษณ์ พี่นันยังมี Presentation skills ที่น่าประทับใจ สามารถทำเรื่องที่น่าเบื่อให้เป็นเรื่องที่น่าสนใจได้

16. เตย

ความสามารถพิเศษ: แต่งหน้าทำผมขั้นเทพ, ทีมชาติยูโด
อาชีพ: นักศึกษา
บทบาทใน TPY: เตยเป็นช่างแต่งหน้าทำผมอันดับหนึ่งของ TPY ซ้ำยังเป็นที่ต้องการของชาติอื่นๆด้วยเช่นกัน ทำให้น้องต้องไปช่วยแต่งหน้าทำผมให้ชาติอื่นแทบทุก NP จนไม่มีเวลาทำสวยให้ตัวเอง ดังนั้นแต่ละรุ่นควรจะมีคนที่แต่งหน้าให้คนอื่นได้ซัก 2 คน น้องเตยเป็นทีมชาติยูโด ฉะนั้นถ้าชาติไทยไปมีเรื่องกับใคร เราจะชนะอย่างแน่นอน เอ้ย หมายถึง น้องก็สามารถนำทักษะด้านการกีฬาไปสอน PY คนอื่นๆ และเป็นส่วนหนึ่งชมรมยูโดที่จัดตั้งขึ้นบนเรือ
ความเห็นอื่นๆ: น้องเตยมีอายุเพียง 18 ปี ถือว่าเด็กที่สุดใน TPY และค่อนข้างอ่อนภาษาอังกฤษ แต่ก็สามารถพูดคุย หยอกล้อเล่นกับชาติอื่น แถมยังดังมากอีกตั้งหาก เป็นอีกคนที่แสดงให้เห็นชัดว่า ภาษาไม่เป็นอุปสรรคต่อการมาโครงการนี้จริงๆ

DSC05810

โจหลุยส์ (ซ้าย) มินนี่ (กลาง) ซอล (ขวา)

17. โจหลุยส์ 

ความสามารถพิเศษ: ภาษาญี่ปุ่น
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: King of sea sick (ราชาแห่งการเมาเรือ)
อาชีพ: ผู้ดูแลผู้สูงอายุในญี่ปุ่น
บทบาทใน TPY: โจหลุยส์เป็นคนที่มีความ friendly ขั้นสูงสุด เข้าใจวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเป็นอย่างดี อาสาช่วยงานได้ทุกอย่างในโลกนี้ และยังเป็นหัวหอกในการประสานงานกับสถานฑูตไทยในญี่ปุ่นเพื่อขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ
ความเห็นอื่นๆ: โจหลุยส์เป็นหนึ่งในคนที่ทำให้ฉันตระหนักได้ว่าสำหรับบางคนแล้ว SSEAYP สำคัญและเป็นความฝันของเขา โจหลุยส์สอบโครงการนี้มา 4 ครั้ง ติดตัวสำรองในครั้งที่ 3 และได้ตัวจริงในรุ่น 42 เป็นคนที่มีความพยายามสูงและไม่ย่อท้อกับความฝันของตัวเอง ทำให้ฉันสะท้อนใจว่าทำไมตัวเองมั่นใจว่าจะได้รับการคัดเลือกได้ขนาดนั้น และรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้เป็นหนึ่งใน TPY

18. มินนี่ (ชื่อในวงการ: มินนี่เทรดนรก)

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, แฟชั่น
อาชีพ: นักแก้ไขการพูด
บทบาทใน TPY: มินนี่เป็นหนึ่งในทีม Attire ช่วยดูแลระเบียบการแต่งกายของชาว TPY เป็นหนึ่งใน CA sub committee (คณะกรรมการการจัดกิจกรรมชมรม) มินนี่เป็นสาวหวานสุดป๊อปขวัญใจของหลายๆชาติ มีหนุ่มมาขายขนมจีบไม่ว่างเว้นกันเลยทีเดียว
ความเห็นอื่นๆ: เห็นมาดตอนแรกนึกว่าเป็นสาวใสไร้เดียงสา น่ารักไปวันๆ แต่ที่คาดไม่ถึงเลยคือนางเป็นจอมยุทธ์ในวงการตลาดหุ้นค่าาาา ระดับได้ฉายาในวงการว่า มินนี่เทรดนรก ซ้ำยังทำอาชีพประหลาดที่ฉันไม่เคยได้ยินมาก่อน เป็นคนหนึ่งที่ชีวิตดูมีมิติทีเดียว

19. ซอล

ความสามารถพิเศษ: สื่อ, สิ่งพิมพ์, แต่งกลอน, แต่งเพลง
อาชีพ: นักข่าว
บทบาทใน TPY: ซอลได้รับเลือกให้เป็นรองผู้นำเยาวชน (Assistant Youth Leader หรือ AYL) ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการช่วย YL ดูภาพรวมของการทำงานของคณะเยาวชน ซอลยังมีบทบาทในการจัดทำหนังสือรุ่น ป้ายชื่อ วีดีโอต่างๆ และติดต่อกับสื่อต่างๆในการประชาสัมพันธ์โครงการและคณะเยาวชนอีกด้วย ถ้าในรุ่นมีนักข่าวซักคน เรื่องการประชาสัมพันธ์ก็จะสบายไปอีกเปลาะหนึ่ง อีกความสามารถหนึ่งที่ต้องยกนิ้วให้เฮียคือการแต่งเพลงรุ่น แถมยังเพราะอีกต่างหาก มากความสามารถจริงๆ
ความเห็นอื่นๆ: เห็นดำๆแบบนี้อย่านึกว่าจะไม่ป๊อปนะคะ ซอลเป็นหนึ่งในผู้ชายที่สาวๆชาติต่างๆลงความเห็นว่าหล่อลากไส้ แถมเฮียยังไปพบรักกับสาวญี่ปุ่นนางหนึ่งบนเรือ เอาเป็นว่า ในไทยไม่รู้ แต่หล่อระดับนานาชาติละกัน

DSC05814

เนย (ซ้าย) เอิ้ณ (กลาง) โย (ขวา)

20. เนย (ชื่อบนเรือ: นิ้กกี้)

ความสามารถพิเศษ: การเงิน, การจัดการ
อาชีพ: บัณฑิต
บทบาทใน TPY: น้องเนยได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยให้เข้าไปอยู่ใน CA sub committee (คณะกรรมการการจัดกิจกรรมชมรม) เป็นผู้ตัดสินใจและจัดการการจัดกิจกรรมชมรมของประเทศไทยซึ่งเป็นการนวดแผนไทยและเผยแพร่วัฒนธรรมผีไทย (มีรายละเอียดในตอนหน้าๆ) อีกทั้งน้องเนยยังช่วยคุมเงินรุ่นและหาสปอนเซอร์ซึ่ง(เงิน)ถือเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินงานของคณะเยาวชนเลยก็ว่าได้
ความเห็นอื่นๆ: ถึงจะเป็นบัณฑิตเพิ่งจบหมาดๆแต่น้องเนยมีความรับผิดชอบและทำงานออกมาดีมากๆ จนทำให้ฉันนึกย้อนไปว่าถ้าเป็นตัวเองแล้วอยู่ในวัยวุฒิเดียวกันจะทำออกมาได้ดีแบบนี้ไหม น้องยังมีทักษะในการทำงานเป็นทีมสูงและ friendly ระดับเทพ อ่อ สวยน่ารักเว่อร์เหมือน Anne Hathaway อีกตะหาก ขอบอก

21. เอิ้ณ 

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, การแสดง, ร้องเพลง, ทักษะทางวิชาการ, นางแบบ
อาชีพ: บัณฑิต
บทบาทใน TPY: มีเอิ้ณหนึ่งคนเหมือนมีคนเพิ่มอีก 10 นางทำได้ทุกอย่างและเป็นคนที่ครบเครื่องจริงๆ ภาษาอังกฤษก็อยู่ในระดับหลุดอาเซียนไปไกลเพราะจบมาจากอเมริกา เอิ้ณเป็นนางเอกในการแสดง NP เป็นนักร้องนำของเพลงรุ่น และยังเป็น Head of Logistic หรือผู้ดูแลด้านลอจิสติกซึ่งงานหนักมาก แถมยังได้รับเลือกให้เป็น DG sub committee (คณะกรรมการการอภิปรายเชิงวิชาการ) อีก ต้องยอมให้นางเลย
ความเห็นอื่นๆ: ด้วยความที่ไปเรียนต่างประเทศตั้งแต่เด็กทำให้เอิ้ณมีความเป็นผู้ใหญ่สูงและปรับตัวได้ดี และสามารถเผยแพร่วัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสม ถือว่ารุ่นเราโชคดีที่ได้คนมากความสามารถแบบนี้มา

22. โย

ความสามารถพิเศษ: การอ่านกลอน, ร้องเพลง, กีฬา
อาชีพ: ตำรวจ
บทบาทใน TPY: โยเป็นหนึ่งในทีม Logistic ช่วยเพื่อนๆจัดการเรื่องการขนของ เป็นคนที่อ่านกลอนได้เพราะจับใจมาก แถมยังเสียงดีอีกต่างหาก
ความเห็นอื่นๆ: โยเป็นคนเก่งมาก ถึงสอบได้ที่หนึ่งของการเรียนนายร้อยตำรวจ ตอนนี้ก็เป็นตำรวจอนาคตไกล หล่อ สุขุม สุภาพบุรุษ  ครบค่า

DSC05824

พลอย (หน้า) ธัน (หลัง)

23. พลอย 

ความสามารถพิเศษ: นาฏศิลป์, แอพพลิเคชั่น, สื่อ
อาชีพ: ธุรกิจส่วนตัว
บทบาทใน TPY: พลอยมีความรู้ทางด้านการทำแอพพลิเคชั่นและการประชาสัมพันธ์โดยใช้สื่อโซเซียลมีเดียเป็นอย่างดี พลอยยังเป็นส่วนหนึ่งในทีม Media ช่วยผลิตหนังสือรุ่น สื่อ และวีดีโอต่างๆ อีกด้วย
ความเห็นอื่นๆ: สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบในตัวน้อง คือการยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเอง และนำ comment ที่ได้มาพัฒนาปรับปรุงตัวเอง น้องพลอยเคยถามฉันว่า ‘พลอยมีอะไรต้องปรับปรุงบ้าง พี่เจนต้องบอกพลอยนะ’ ประโยคนั้นได้ใจฉันไปเต็มๆเพราะฉันเชื่อว่า คนที่มีทัศนคติแบบนี้จะเป็นคนที่สามารถพัฒนาตัวเองไปได้อีกไกล

24. ธัน (ชื่อบนเรื่อ: ธันธัน)

ความสามารถพิเศษ: กีต้าร์ขั้นเทพ, สื่อ, การถ่ายรูป
อาชีพ: ธุรกิจส่วนตัว
บทบาทใน TPY: ถ้าพูดถึงธันจะนึกถึงกีต้าร์พวงมาด้วย เป็นคนที่เล่นกีต้าร์เก่งที่สุดที่ฉันเคยเจอมา แน่นอนว่าเป็นหนึ่งใน TPY Band และถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน SSEAYP Band อย่างไม่มีข้อกังขา นอกจากนี้ธันยังเป็น Head of Media หรือผู้ดูแลในภาพรวมของทีม Media รวมถึงเป็น Press หรือช่างภาพบนเรือ ถือเป็นคนที่ทำงานหนักเพื่อ TPY ทั้งก่อนขึ้นเรือและบนเรือ อ่อ เห็นแบบนี้ เป็นพระเอกในการแสดง NP นะคะเนี่ย
ความเห็นอื่นๆ: แม้จะเป็นคนอินดี้ที่ฉันไม่เข้าใจในบางที แต่ธันเป็นเพื่อนที่ดีและเป็นกำลังใจให้ฉันตอนที่มีปัญหา ถือเป็นคนที่พึ่งพาได้และมีความรับผิดชอบสูงคนหนึ่งเลยทีเดียว

DSC05838

สิมิ (ซ้าย) เซฟ (ขวา)

25.สิมิ (ชื่อที่แม่ตั้งให้: น้ำผึ้ง)

ความสามารถพิเศษ: สื่อ, ทักษะทางวิชาการ
อาชีพ: บัณฑิต
บทบาทใน TPY: สิมิเป็นหนึ่งในทีม Media ช่วยผลิตหนังสือรุ่น รูปและวีดีโอต่างๆ เป็นคนที่มีความแอคทีฟสูงและกล้าที่จะถามคำถาม นอกจากนี้ สิมิยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน CA sub committee มีส่วนช่วยในการทำกิจกรรมชมรมของประเทศไทยให้ออกมาปัง (คือคำย่อของโดดเด่น เว่อร์วังอลังการ) อีกด้วย
ความเห็นอื่นๆ: ถ้าพูดถึงสิมิ ฉันคงนึกถึง Disney และการ์ตูนต่างๆ น้องรักค่าย Disney มากและร้องได้เกือบจะทุกเพลง สิมิเป็นคนที่มีศักยภาพสูงและกำลังจะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศในเร็ววัน ฉันเชื่อว่า อนาคตของน้องต้องสดใสรุ่งโรจน์แน่นอน

26.เซฟ (ชื่อตามสภาพเค้าโครงหน้า: ลูกชิ้น)

ความสามารถพิเศษ: กีตาร์, พิณ
อาชีพ: บัณฑิต
บทบาทใน TPY: เซฟเป็นคนดูแล้วรู้เลยว่าไม่มีอะไรในใจเลย มึนและงง วันๆชอบนั่งมองฟ้า เอิ่ม แต่ไปๆมาๆถึงรู้ว่าน้องเป็นคนตลกและคอยช่วยคลี่คลายบรรยากาศในการอยู่ร่วมกันของ TPY ให้ผ่อนคลายและสนุกขึ้น ถือเป็นน้องชายที่พึ่งพาได้ (ให้ยกของ ไปเอาน้ำมาให้กินอะไรแบบนี้) พร้อมจะช่วยเหลือให้ทำตามที่คนอื่นสั่ง เอ้ย ขอร้อง เป็นคนที่ฉันคุยด้วยแล้วสนุกและสบายใจทุกครั้ง เซฟยังเป็นส่วนหนึ่งใน TPY Band อีกตั้งหาก
ความเห็นอื่นๆ: เซฟหุ่นดีมาก ถ้ามองแต่ตัวอย่างเดียวนี่อาจจะหลงได้ พอเติมหัวเข้ามาแล้วมันกลายเป็นอาโนเนะไปเลย จบข่าว

12398278_10153723188534034_306656038_o (1)

นิกกี้ (ซ้าย) ต่อต้าน (กลาง) เจน (ขวา)

27.นิกกี้

ความสามารถพิเศษ: ภาษารัสเซีย
อาชีพ: รับจ้างอิสระ
บทบาทใน TPY: เจ้นิกกี้เป็นหนึ่งในทีม Sponsor ช่วยหาเงินสนับสนุนและของจำเป็นมาจุนเจือชาว TPY ด้วยความที่เป็นผู้ใหญ่กว่าคนอื่น(แอบแก่นั่นเอง อิอิ) เจ้เลยคอยดูแลทุกสุขของน้องๆ จะจับได้ว่าใครมีเรื่องไม่สบายใจ ช่วยให้คำปรึกษาและกำลังใจให้กับน้องๆเสมอ
ความเห็นอื่นๆ: เจ้นิกกี้ให้กำลังใจฉันหลายครั้งมากจนนับไม่ถ้วน ถือเป็นคนหนึ่งที่ใส่ใจคนรอบข้าง ชอบดูแลและให้ความช่วยเหลือเสมอ ต้องขอขอบคุณเจ้มากๆมา ณ ที่นี้

28.ต่อต้าน

ความสามารถพิเศษ: ร้องเพลง, คาฮอง, แสง สี เสียง
อาชีพ: บัญฑิต
บทบาทใน TPY: ต่อต้านเป็นนักร้องหลักของ TPY แถมยังดังเปรี้ยงปร้างบนเรือ ด้วยน้ำเสียงอันไพเราะประกอบกับผิวเข้มสุขภาพดี (ในรูปนี่แทบจะมองไม่เห็น โชคดีที่ถ่ายตอนเช้า)  จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของสาวน้อยใหญ่ นอกจากนี้ต่อต้านยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแสง สี เสียง และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน CA sub committee อีกด้วย ความสามารถหลากหลายจริงๆ
ความเห็นอื่นๆ: ต่อต้านเป็นคนที่มีความรับผิดชอบและดูเป็นผู้ใหญ่กว่าวัย รู้จักคิดและทำงานอย่างเป็นระบบ เป็นน้องอีกคนหนึ่งที่ทำให้ฉันหันกลับมาสะท้อนตัวเองว่าจะทำได้เท่านี้หรือไม่ในวัยเท่ากัน เป็นหนึ่งใน TPY ที่ฉันสนิทเพราะดำเหมือนคุณสำลี (แฟนฉันเอง) เอ้ย ทำกิจกรรมด้วยกันบ่อย อิอิ

29. เจน

ความสามารถพิเศษ: ทักษะทางวิชาการ, ทักษะการนำเสนอและทำสไลด์, กีต้าร์, ร้องเพลง
ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ: คาฮอง, นางแบบ
อาชีพ: ที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยี
บทบาทใน TPY: พอมาถึงตัวเองแล้วเขินเล็กน้อย ฉันได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเป็นต่อสู้ในจักรวาลมาเวล เอ้ย DG sub committee และ Head of Exhibition รับผิดชอบในการจัดนิทรรศการที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะให้รายละเอียดในตอนถัดๆไป
ความเห็นอื่นๆ: ขอขอบคุณบอมเบย์ คาลิล พี่มะเดื่อ และอีกหลายๆคนที่ให้โอกาสฉันทำในสิ่งที่ไม่เคยทำและไม่คิดจะทำได้มา ณ ที่นี้ค่ะ:)


 

ถ้าถามฉันว่าคณะกรรมการคัดเลือกคนแบบไหนเป็นตัวแทนเยาวชน ต้องมีความสามารถแบบใด ฉันตอบได้เลยว่า คนทุกแบบ มีความสามารถด้านใดก็ได้ เพราะโครงการนี้ มีกิจกรรมหลากหลายพอที่จะให้คุณได้แสดงความสามารถ จะเห็นได้ว่า TPY 42 มีความหลากหลายมาก จนแรกๆก็เกิดอาการสับสนว่าจะทำงานด้วยกันได้ยังไง แต่ตอนนี้รู้แล้วว่ามันเป็นความหลากหลายที่ลงตัว ต่างคนต่างช่วยกันในศักยภาพของตัวเอง ผลัดกันนำผลัดกันตาม จนทำให้งานสำเร็จออกมา อีกอย่างที่ฉันจงใจเติมเข้าไปคือ ‘ความสามารถที่ค้นพบบนเรือ’ เพราะมันคือบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ของฉัน การไปเรือทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่า ถ้าเราเปิดใจทำอะไรใหม่ๆ เราก็จะได้ประสบการณ์และบางครั้งคือทักษะๆใหม่ๆเช่นกัน

สำหรับคนที่อยากเข้ามาเป็นหนึ่งใน TPY ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองไม่มีความสามารถอะไรที่เป็นประโยชน์ ไม่จริ้ง ไม่จริง ฉันเอาหัวเป็นประกันว่าทุกคนมีความสามารถของตัวเอง เดินหน้าสมัครเลยค่ะ รออะไร! พวกเรารอคุณอยู่ (ไม่ได้ขายตรงแต่อยากให้มากันจริงๆ)

2015-12-13_115618_IMG_4727

Credit: Andy VPY42

Credit ภาพทั้งหมด: ทีม Press TPY42 (แป้งและธัน)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*