คุณสำลีที่รัก : หลักการของการอยู่ร่วมกัน

แรกเริ่มของการขยับความสัมพันธ์เป็นคนรู้ใจ อะไรๆมันก็หวานชื่น แต่พออยู่ๆไป ธาตุแท้เริ่มออก ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะคนสองคน ไม่ได้เติบโตมาด้วยสภาพแวดล้อมเดียวกันเป๊ะๆ ความคิดและนิสัยย่อมแตกต่างกัน ตอนแรกที่เริ่มคบกับคุณสำลี ก็คิดว่าน่าจะไม่พ้น 3 เดือน (จากสถิติในอดีต) แต่อาจจะเป็นเพราะโตขึ้นแล้วรู้จักเปลี่ยนความคิด ปรับปรุงตัวเอง ทำให้สามารถคบกันมาได้ถึงปัจจุบัน หลักการที่เราใช้อยู่ร่วมกันคือ

1. แชร์ค่าใช้จ่าย
คุณสำลีจะพยายามแสดงสปิริตความเป็นสุภาพบุรุษเสมอเวลาไปกินข้าวด้วยกัน นางพยายามแย่งออก จะเลี้ยง ซึ่งพูดตรงๆว่า นักกินระดับชาติอย่างฉัน ถ้าให้นางเลี้ยงรับรองว่านางคงได้กินมาม่าพันมื้อเยี่ยง page ของนางแน่นอน (แอบโฆษณา หุหุ) ฉันคิดว่า ลูกผู้หญิงอย่างเรา มีมือ มีเท้า มีอาชีพ มีรายได้ ไม่ควรไปเอาเปรียบผู้ชายโดยการอ้างว่าเราเป็นผู้หญิง (ผู้ชายบางคนคิดมากเรื่องนี้ก็มีนะ) ดังนั้นจะเป็นวิธีแชร์กัน หรือผลัดกันเลี้ยงก็ดีกว่าให้ฝั่งนู้นแบกรับภาระเรื่องนี้ไว้คนเดียว

2. พูดตรงๆ
ไม่รู้ว่าผู้ชายคนอื่นเป็นหรือไม่ แต่คุณสำลี นางคงไม่เคยเรียนการอุปมา อุปมัย หรือพวกความหมายโดยนัยยะ ตอนคบกันแรกๆ มักจะเกิดเหตุการณ์เช่น

ฉัน : (อยากไปดูหนัง) นายจ๋า เรื่องนี้น่าดูมาก
คุณสำลี : อือ ก็ดูดี (มองโน่นมองนี่)
ฉัน : นายว่างพรุ่งนี้ตอนเย็นนี่
คุณสำลี : มั้ง (กดโทรศัพท์)
ฉัน : (งอน)
คุณสำลี : (กดโทรศัพท์ ไม่รู้เรื่อง)

ฉันพิสูจน์มาหลายต่อหลายทีแล้วว่า นางไม่รู้แม้กระทั่งฉันงอน บางทีเสียเวลางอนไป 2 ชั่วโมง นางก็ยังเอ๋อ อ่านภาษากายไม่รู้เรื่อง ปัจจุบันเพื่ออยู่ร่วมกับนางให้ได้ เหตุการณ์จะเปลี่ยนเป็นดังนี้

ฉัน : นาย อยากไปดูหนัง เช็คตารางหน่อยสิ
คุณสำลี : ไม่ว่างเลยอ่ะ นัดแอนด์เดอะแก๊งไว้
ฉัน : งอนแล้วนะ ง้อด้วย

ขนาดงอนยังต้องบอกนางเลย คิดดู

3. ฟังเยอะๆ
ผู้หญิงเราบางทีชอบพูดแต่เรื่องตัวเอง ชอบบ่นระบายให้คนสนิทฟัง จนลืมนึกไปว่าบางทีผู้ชายก็มีเรื่องทุกข์ หรือเรื่องอยากคุยเช่นกัน แต่คุณสำลีเป็นคนพูดน้อย (ซึ่งเดี๋ยวนี้มีพัฒนาการ พูดเยอะขึ้นจนน่าหมั่นไส้) ฉันจึงต้องเตือนตัวเองเสมอ เวลาเจอหน้ากันต้องถามคุณสำลีก่อนว่า วันนี้เป็นยังไงบ้าง แล้วตั้งใจฟังเรื่องราวของนาง ทำให้เข้าใจกันได้มากขึ้นอีกด้วย

4. สนับสนุนสิ่งที่นางชอบหรือหากิจกรรมทำร่วมกัน
คุณสำลีชอบถ่ายรูป ฉันก็ไปซื้อกล้องถ่ายรูปมาถ่ายเป็นเพื่อนเวลาไปเที่ยว แม้จะไม่ได้ชอบเป็นจริงเป็นจังมาก ถึงขนาดเอามารูปแต่งหลังถ่ายโดย photoshop lightroom ฯลฯ แต่ฉันก็เอาไว้ใช้เก็บความทรงจำแล้วเอากลับมาเขียนบล็อกได้ คุณสำลีชอบพูดถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ถ้าว่างๆฉันก็เข้าไปอ่านบ้าง โหลด app ที่นางกำลังคลั่งไคล้มาลองเล่นดู จะได้พูดกับนางรู้เรื่อง หรือว่าจะเป็นล่าสุดที่ทีมรักนางได้มีโอกาสลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกกับเค้าบ้างในรอบ 24 ปี (น่าสงสารจริงๆ) ฉันก็ไปลุ้นกับนางด้วยที่จอยักษ์เซ็นทรัลพระรามเก้า ซึ่งฉันไม่เคยมีความคิดไปนั่งพื้นร้อนๆเพื่อดูบอลมาก่อน

5. ทำอะไรด้วยตัวเองได้
ไป shopping ไปทำผม ก็ไม่ต้องให้นางไปรอ ไม่มีประโยชน์ พอจะเสร็จแล้วค่อยเรียกนางมาหาแล้วพาไปหาอะไรกินกันจะเวิร์คกว่า

6. ทำอะไรตลกๆ
ว่างๆฉันจะนั่งคิดมุขที่จะไปเล่นกับคุณสำลีตอนเจอกันครั้งถัดไป (แอบโรคจิต) หรือทำอะไรตลกๆส่งไปให้นาง เช่น ถ่าย snap movie (เป็น feature หนึ่งใน Line ลองเล่นดู มันจะให้ใส่เพลงเข้าไป ตลกมาก) เป็นคลิปตัวเองในอริยาบถตลกๆส่งไป (ทำไปได้) ฉันชอบเห็นเวลานางหัวเราะ น่ารักชะมัด

7. หยุดเปรียบเทียบกับคนอื่น
อย่าไปเปรียบเทียบแฟนตัวเองกับแฟนเพื่อน พี่ที่ทำงาน หรือดารา แล้วคิดว่าทำไมแฟนฉันไม่โรแมนติกเหมือนผู้ชายคนนี้นะ อยากให้หล่อแบบนี้ สูงแบบนี้ มีซิกแพค บลาๆ ต้องสะกดจิตตัวเองไว้ว่าผู้ชายที่เหลือเป็นหัวแครอท เอ้ย ฉันหมายความว่า ถ้าเลือกแล้วควรหยุดหัวใจและสายตาไว้ที่เขา แล้วก้าวเดินไปด้วยกันจะดีกว่า

นอกจากฉันที่ปรับแล้ว ฉันคิดว่านางก็ปรับตัวเยอะอยู่ post สั้นๆนี้ อยากให้เพื่อนๆมองความสัมพันธ์เป็นการเรียนรู้และปรับจูนเข้าหากัน สามารถนำหลักการของฉันไปปรับใช้ได้โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น นะจ๊ะ

3 comments

  1. อร๊ายยยยยย หวานจุงเบยค่ะคุณป้าเจน ^____^

  2. love is beautiful.

  3. น่ารักจังพี่เจนนน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*